เชือกฟางกับงานเกษตร

เชือกฟางกับงานเกษตร อย่างที่ทุกคนทราบกันค่ะว่าเชือกฟางสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน เช่น ใช้กับงานด้านอุตสาหกรรม ด้านงานทั่วไป ด้านงานเกษตร เป็นต้น แต่วันนี้แอดเอาบทความดี ๆ มาฝากว่าเชือกฟางมีประโยชน์กับงานเกษตรอย่างไร

แอดมินเชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นพืชสวน พืชไร่ ในงานเกษตรกรรมต้องมีเชือกฟางผูกหรือมัดระหว่างต้นหรือผลผลิตกันใช่ไหมคะ ที่ต้องใช้เชือกฟางมาผูก มามัด ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ อีกด้วย แอดมินมีตัวอย่างการใช้เชือกฟางกับงานเกษตรมาฝากค่ะ “ การใช้เชือกฟางมัดเพื่อตอนกิ่งมะนาว ”

การตอนกิ่งมะนาว

1. คัดเลือกกิ่งมะนาว เป็นกิ่งกึ่งอ่อนกึ่งแก่หรือมีสองสีในกิ่งเดียวกันคือเขียวอมเทา เน้นเป็นกิ่งที่ขนานกับพื้น ถ้าเป็นกิ่งตั้งชันหรือกิ่งกระโดง เมื่อนำมาปลูกจะแตกกิ่งด้านข้างช้า

2. ใช้กรรไกรตัดแต่งกิ่งควั่นกิ่งให้รอบ ให้รอยแผลห่างกันประมาณ 1-1.5 ซม. หรือระหว่างข้อที่เกิดใบ ลอกเปลือกออก

3. ขูดเนื้อเยื่อเจริญ(ท่ออาหาร) โดยใช้มีดตอนกิ่ง ออกให้ถึงเนื้อไม้โดยรอบรอยควั่น กรีดรอบต้นบนรอยแผลบน 3-5 รอย ยาวประมาณ 0.3 ซม. (บริเวณที่กรีดนี้จะงอกรากเร็วกว่า)

4. นำขุยมะพร้าวที่ใส่ในถุงพลาสติก(ถุงน้ำจิ้ม) มากรีดเพื่อให้ห่อรอบรอยแผลได้ ใช้ปลายมีดแตะที่กะปิแล้วนำมาทาที่ขุยมะพร้าว แล้วนำไปหุ้มที่แผล

5. ใช้เชือกฟาง รัดที่กระเปาะขุยมะพร้าว แล้วดึงด้วยคีมให้แน่น ตัดเชือกฟางที่เหลือทิ้งไป

6. สิ้นสุดขั้นตอนการตอนกิ่งมะนาว รออีกหนึ่งเดือนเมื่อรากงอก จึงตัดมาชำในถุง เพื่อรอการปลูกต่อไป

และเหตุผลที่ต้องใช้เชือกฟางในการมัดเพื่อตอนกิ่งมะนาวนั้นก็เพราะว่าเชือกฟางมีความเหนียว ทนทาน สามารถใช้งานได้นาน กว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ

นอกจากเชือกฟางจะนำมาใช้กับการเกษตรแล้วยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอย่าง ถ้าหากอยากรู้ว่าเชือกฟางสามารถนำไปทำอะไรได้อีกลองอ่านจากบทความที่เกี่ยวข้องดูนะคะ

สำหรับท่านไหนที่กำลังมองหาร้านจำหน่ายเชือกฟางเชิญทางนี้ บริษัทรุ่งทิพย์พลาสแพคจำกัด เราเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชือกฟาง มีเชือกฟางหลากหลายสี หลายขนาดให้คุณเลือก ตามความเหมาะสมตามลักษณะการใช้งานของคุณ

สนใจติดต่อสอบถามได้ตามช่องทางด้านล่างเลยค่ะ

โทร : 085-223-3968, 02-328-0354-6

Line : @rungtip