การค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง ใครๆ ก็ทำได้ ง่ายนิดเดียว

การค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง

การค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง

การค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง ถั่วฝักยาวนั้นถือได้ว่าเป็นพืชตระกูลถั่ว เช่นเดียวกับพวกถั่วลิสง ถั่วลันเตา เป็นต้น แต่นับได้ว่าเป็นพืชตระกูลถั่วที่ได้ รับความนิยม และสามารถหาทานได้ง่ายเป็นอย่างมาก อีกทั้งถั่วฝักยาวเองยังถือได้ว่าเป็นไม้เถาเลื้อยที่ปลูกได้ง่าย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในไทยและต่างประเทศ ในแถบเอเซีย ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำการค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟางกันค่ะ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก mthai

การค้างถั่วฝักยาว

เมื่อต้นถั่วฝักยาวเริ่มมีมือเกาะโผล่ขึ้นมา หรือ หลังการงอกแล้ว 15-20 วัน จะเริ่มเลื้อยสร้างทรงพุ่ม เกษตกรควรทำค้างให้ถั่วยึดเกาะ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการเรื่องโรค แมลงและการเก็บเกี่ยว ซึ่งหลักๆ แล้วจะทำการขึ้นค้างด้วยไม้ไผ่หรือไม้อื่น ๆ ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น โดยความยาวของไม้ควรมีความยาวประมาณ 2.5-3 เมตร หรือ อาจจะสร้างโครงเสาแล้วใช้ลวดขึงด้านบน และใช้เชือกฟางห้อยลงมายังลำต้นถั่วฝักยาวให้เลื้อยขึ้นก็ได้เช่นกัน โดยจับต้นถั่วฝักยาวให้พันเลื้อยขึ้นค้างในลักษณะ ทวนเข็มนาฬิกา

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Youtube
เซราะกราว คันยึง

วิธีการปักค้างทำได้หลายวิธี เช่น

วิธีที่ 1 ปักไม้ค้างให้ตั้งฉากกับผิวดิน
วิธีที่ 2 ปักไม้ค้างโดยให้เอียงเข้าหาร่องเป็นคู่และมัดปลายเข้าด้วยกัน จากนั้นใช้ไม้ไผ่พาดยึดค้างด้านบนให้แข็งแรง
วิธีที่ 3 ปักไม้ค้างโดยให้เอียงเข้าหากันกลางร่องเป็นคู่ แล้วมัดปลายเข้าด้วยกัน แล้วใช้ไม้ค้ำยันแต่ละคู่เป็นแบบกระโจม


การใช้เชือกฟางแทนค้าง หากไม่มีไม้ สามารถนำเชือกมาผูกทำเป็นค้างได้ ซึ่งในกรณีนี้จะขอแนะนำวิธีการขึ้นค้างถั่วฝักยาว โดยการใช้เชือกฟางแทนการใช้ไม้ปักค้ำ ที่หาได้ง่ายและมีต้นทุนไม่มากเหมือนการใช้ไม้ไผ่ขึ้นค้าง

การขึ้นค้างถั่วฝักยาวโดยการใช้เชือก : จะเริ่มจากการนำไม้ไผ่มาปักใกล้ ๆ ต้นถั่ว แล้วใช้เชือกฟางผูกเป็นตาข่ายต่อกันเป็นแถวยาวและโยงผูกเชือกระหว่างไม้ที่ทำเป็นหลักไว้ เพื่อให้ต้นถั่วได้ไต่ขึ้นไป โดยกะความกว้างของช่องว่างให้เหมาะสม หรือ ตามความต้องการของเกษตรกรได้เลย

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางสามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ มีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมายมีทั้ง เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้น หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ เรามีบริการจัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ของท่านในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ