เสียบยอดต้นชวนชมด้วยเชือกฟาง อย่างไรให้ได้ผลดีเกินคาด

เสียบยอดต้นชวนชมด้วยเชือกฟาง ได้ผลดีเกินคาด

เสียบยอดต้นชวนชมด้วยเชือกฟาง ได้ผลดีเกินคาด

เสียบยอดต้นชวนชมด้วยเชือกฟาง ได้ผลดีเกินคาด เชือกฟาง เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะนอกจากเชือกฟาง จะในการมัดสิ่งของได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้ทางการเกษตรได้อีกด้วย ซึ่งในวันนี้แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูวิธีการเสียบยอดต้นชวนชมเพื่อสร้างชวนชมสายพันธ์ใหม่และช่วยในส่วนการของกระตุ้นยอดขายในส่วนของทางผู้เพาะปลูกอีกด้วยค่ะ

การเสียบยอดชวนชม คือการนำยอดของชวนชมพันธุ์ดีมาเสียบกับต้นตอที่มีความแข็งแรง  เพื่อเป็นการเปลี่ยนยอดของพันธุ์เดิมให้เป็นพันธุ์ใหม่ช่วยกระตุ้นในเรื่องของยอดขายให้แก่เกษตรกรและโดยยอดที่นำมาเสียบจะไม่กลายพันธุ์ไปจากต้นแม่  วิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยากแต่ได้ผลเร็วการนำกิ่งพันธุ์ดีมาต่อบนต้นตอ มักใช้สำหรับการเปลี่ยนพันธุ์พืชมากกว่าการขยายพันธุ์

ปัจจัยสำคัญที่สุดในการต่อกิ่งคือ ต้นตอและต้นพันธุ์ดีเมื่อต่อแล้ว  เนื้อเยื่อเจริญของต้นตอและกิ่งพันธุ์ดีต้องเชื่อมต่อกันได้ สามารถเจริญเติบโต ออกดอกและติดผลได้

วีธีการเสียบยอดชวนชม

1. เตรียมต้นตอที่มีขนาดกำลังพอดี เลือกกิ่งของตอและยอดพันธุ์ให้มีขนาดใกล้เคียงกันเพื่อที่เนื้อเยื่อจะได้แนบชิดเหมาะเจาะ ส่วนกิ่งพันธุ์ดีก่อนที่เราจะนำไม้มาเสียบนั้นทางที่ดีเราควรจะริดใบของเค้าให้ออกเสียหมดก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวกิ่งนั้นคลายน้ำในกิ่งมากเกินไป แล้วปล่อยไว้ให้คาลำต้นไว้อย่างนั้นจนกว่าขั้วใบจะหลุดออกจากกิ่งแล้วค่อยนำมาเสียบ

2.ตัดยอดพันธุ์ดีให้มีความยาวประมาณ 3 นิ้ว เพราะในการเสียบยอดนั้นเนื้อไม้ยิ่งเยอะ การติดจะดีกว่าเนื้อไม้ที่น้อย เสร็จแล้วนำเอาผ้าซับน้ำหล่อเลี้ยงยางที่ออกมาจากลำต้นให้หมด ป้องกันกิ่งที่นำมาเสียบยอดเน่าเสียหายได้

3.ซับยางจนกว่าตรงรอยที่ปาดจะหมดยางแล้ว จึงนำมีดมาปาดให้ให้เป็นรอยบากลึกลงไปมากกว่า 1 เซนติเมตร

4.นำยอดชวนชมพันธุ์ดีมาเฉือนเป็นรูปลิ่ม แล้วนำมาเสียบลงไป ควรระวังให้เนื้อเยื่อตรงที่ไม้จะแนบติดกันอย่าให้เกิดรอยช้ำ

5.หลังจากทำการบากตอและปาดลิ่มเสร็จแล้วจึงจะทำการเสียบกิ่งลงไปได้

6.เสร็จแล้วนำเชือกฟางมาพันไว้พยายามให้ปมที่มัดไว้อยู่ตรงด้านของเนื้อตอ อย่าให้ปมที่มัดไว้ไปอยู่ตรงด้านของยอดพันธุ์ดี เนื่องจากแรงกดจากการมัดปมจะทำให้เนื้อตรงนั้นบอบช้ำและเน่าได้ง่าย

7. หลังจากนั้นหาถุงขนาดพอดี คลุมส่วนยอดไว้ ดูทิศทางการไหลของหยาดน้ำในถุง โดยพยายามอย่าให้หยาดน้ำในถุงนั้นไหลเข้ามาสู่ตรงรอยแผลที่เสียบไว้ คลุมไว้แบบนี้ในที่ร่มประมาณซัก 10 วัน

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะสำหรับการเสียบยอดต้นชวนชมสำหรับเปลี่ยนพันธ์พืชค่ะ

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางสามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ มีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมายมีทั้ง เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้น หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ เรามีบริการจัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ของท่านในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ