ทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง

ทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง

ทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง

ทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง สวัสดีค่ะสำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่หัดปลูกมะนาว ไม่ว่าจะเป็นการปลูกไว้กินไว้ใช้ภายในครัวเรือน หรือ จะปลูกมะนาวไว้สร้างรายได้ให้กับครอบครัว อาจจะอยากรู้ถึงวิธีการปลูกมะนาวอย่างไรให้ได้ผลผลิตที่ดี รวมถึงการเลือกใช้เชือกฟางเข้ามาเป็นอุปกรณ์ในการปลูกมะนาว วันนี้แอดมินมีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง มาฝากทุกท่านกันค่ะ

เชือกฟางโยงมะนาว เชือกฟางมีความเหนียว ทนทาน เชือกฟาง RTP

บทความที่เกี่ยวข้อง

การปลูกมะนาวถือว่าเป็นการเกษตรอีกอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกไว้เพื่อบริโภคเองหรือปลูกไว้เพื่อสร้างเป็นรายได้ ล้วนแต่ต้องมีวิธีการปลูกที่ดีถึงจะได้ผลิตออกมาตรงตามที่ต้องการ วันนี้แอดมินจะมาพูดถึงวิธีการตอนกิ่งมะนาวและการมัดกิ่งเพื่อขยายเป็นกิ่งพันธุ์ค่ะ หลายๆ ท่านคงสงสัยกันแล้วว่าเชือกฟางมาเกี่ยวกับการทำสวนมะนาวอย่างไร คำตอบมีดังนี้ค่ะ

การทำสวนมะนาวนั้นจะต้องอาศัยขั้นตอนการตอนกิ่งและมัดกิ่งเพื่อขยายพันธุ์ของมะนาวให้มีจำนวนต้นที่มากขึ้น และขั้นตอนการตอนกิ่งและมัดกิ่งเพื่อขยายพันธุ์นั้น ต้องใช้เชือกฟางเข้ามาเป็นอุปกรณ์ในการผูกหรือป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่างๆ อีกด้วย ขั้นตอนการตอนกิ่งมีดังนี้

เชือกฟางกับการดูแลผลผลิตฤดูฝน

ขั้นตอนการตอนกิ่งมะนาว

  • ทำการคัดเลือกกิ่งมะนาว

ควรเลือกกิ่งที่มีความอ่อนกึ่งแก่ หรือกิ่งที่มีสีเขียวออกเทาๆ เน้นเป็นกิ่งที่ขนานกับพื้นจะทำให้การแตกกิ่งไวกว่า กิ่งที่ตั้งชันหรือกิ่งกระโดง

  • ใช้กรรไกรตัดแต่งกิ่ง

ใช้กรรไกรตัดแต่งกิ่งควั่นกิ่งให้รอบ ให้รอยแผลห่างประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร หรือระหว่างข้อที่เกิดใบลอกเปลือกออก

  • ขูดเนื้อเยื่อเจริญ(ท่ออาหาร)

 โดยใช้มีดตอนกิ่ง ขูดออกให้ถึงเนื้อไม้โดยรอบรอยควั่น กรีดรอบต้นบนรอยแผลบน 3-5 รอย ยาวประมาณ 0.3 เซนติเมตร (บริเวณที่กรีดจะงอกรากเร็วกว่า)

  • เตรียมขุยมะพร้าว

เป็นขั้นตอนการเตรียมขุยมะพร้าวใส่ในถุงพลาสติก แล้วทำการกรีดเพื่อให้ห่อรอบรอยแผล ใช้ปลายมีดแตะที่กะปิแล้วนำมาทาที่ขุยมะพร้าว และนำไปหุ้มที่แผล

ใช้เชือกฟางรัดไปที่กระเปาะขุยมะพร้าว แล้วดึงด้วยคีมให้แน่น ตัดเชือกฟางที่เหลือทิ้งไป

  • สิ้นสุดขั้นตอนการตอนกิ่งมะนาว ใช้เวลาประมาน 1 เดือนเมื่อมีรากเริ่มงอกออกมา ให้ทำการตัดมาชำในถุงเพื่อรอการปลูกต่อไป
เชือกฟางคุณภาพจากรุ่งทิพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตและจำหน่ายเชือกฟางพลาสติก

นี้ก็เป็นวิธีการขยายพันธุ์มะนาวให้มีจำนวนต้นที่มากขึ้น เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มากขึ้นไปด้วยค่ะ แอดมินขอแนะนำเชือกฟางที่ใช้ในขั้นตอนการตอนกิ่ง ท่านสามารถเลือกใช้ได้ทั้งเชือกฟางเส้นเล็ก , เชือกฟางเส้นกลาง , เชือกฟางเส้นใหญ่ , เชือกฟางเส้นลวดและควรเลือกเชือกฟางที่มีสีสันสดใสไม่ควรเลือกเชือกฟางที่มีสีซีดจาง เพราะจะทำให้เชือกฟางขาด และ เปื่อยง่าย อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ค่ะ

เหตุผลที่เลือกใช้เชือกฟางในการตอนกิ่งนั้น เนื่องจากเชือกฟางมีราคาที่ถูก และมีคุณสมบัติเรื่องของความเหนียว ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี แนะนำให้เลือกใช้เชือกฟางจาก RTP เพราะได้รับการทดลองมาแล้วว่า เชือกฟางจาก RTP นั้นเป็นเชือกฟางที่มีคุณภาพด้านความเหนียว ทนทาน และสามารถรองรับสิ่งของที่มีน้ำหนักได้มากถึง 40 กิโลกรัม นอกจากนี้เชือกฟางจาก RTP ยังมีสีสันให้คุณเลือกมากมาย รวมทั้งเชือกฟางชนิดต่างๆ ไว้พร้อมบริการท่านอย่างครบครัน

ท่านสามารถหาซื้อเชือกฟางที่ใช้สำหรับทำการเกษตรได้ที่ ร้านขายอุปกรณ์การเกษตรทั่วไป และอีกหนึ่งช่องทางการจำหน่ายสามารถติดต่อสอบถามเชือกฟางจากเราได้ที่

สนใจติดต่อ

 เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

 Line ID : @rungtip

 โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

  081-926-9174 , 081-622-2485