วิธีทำค้างถั่วฝักยาว เพิ่มผลผลิตต่อไร่ด้วยเชือกฟางจาก RTP ในวันนี้เราจะมาแนะนำการค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟางแบบชาวเกษตรกรกันค่ะ

วิธีทำค้างถั่วฝักยาว เพิ่มผลผลิตต่อไร่ด้วยเชือกฟางจาก RTP

วิธีทำค้างถั่วฝักยาว เพิ่มผลผลิตต่อไร่ด้วยเชือกฟางจาก RTP

วิธีทำค้างถั่วฝักยาว เพิ่มผลผลิตต่อไร่ด้วยเชือกฟางจาก RTP ถั่วฝักยาว เป็นผักสวนครัวรั้วกินได้อีกหนึ่งชนิดที่น่าปลูกมาก ๆ เพราะการปลูกแบบธรรมชาติแบบเกษตรอินทรีย์ จะให้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีโดยเทคนิคการปลูกถั่วฝักยาวให้ได้ผลผลิตดก และมีคุณภาพ ด้วยวิธีการง่าย ๆ เช่นการปลูกแบบค้างถั่วฝักยาวนั่นเองค่ะ

การค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง ถั่วฝักยาวนั้นถือได้ว่าเป็นพืชตระกูลถั่ว เช่นเดียวกับพวกถั่วลิสง ถั่วลันเตา เป็นต้น แต่นับได้ว่าเป็นพืชตระกูลถั่วที่ได้ รับความนิยม และสามารถหาทานได้ง่ายเป็นอย่างมาก อีกทั้งถั่วฝักยาวเองยังถือได้ว่าเป็นไม้เถาเลื้อยที่ปลูกได้ง่าย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในไทยและต่างประเทศในแถบเอเซีย ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำการค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟางกันค่ะ

ถั่วฝักยาวผักสวนครัวที่ควรมีติดบ้าน เป็นพืชตระกูลถั่ว ซึ่งมีลำต้นเป็นเถาเลื้อยมีมือจับ แปลงปลูกถั่วฝักยาว โดยการทำค้าง จะให้ผลผลิตสูง ปลูกง่ายโตเร็ว ปลูกได้ตลอดปี ในดินแทบทุกชนิด มีความนิยมบริโภคกันมากในเมืองไทย สามารถประกอบอาหารได้หลายชนิด นอกจากจะเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารแล้ว ยังสามารถช่วยปรับปรุงดินให้ดีขึ้นอีกด้วยเพราะรากของถั่วฝักยาวเองสามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศไว้ในดินได้ดีอีกด้วยค่ะ

การทำค้างถั่วฝักยาว

เนื่องจากถั่วฝักยาวเป็นพืชที่ต้องอาศัยค้างเพื่อยึดเกาะพยุงลำต้น ดังนั้นควรทำไม้ค้างให้เพื่อจะได้ผลผลิตที่ดี และมีคุณภาพสูง โดยใช้ไม้ไผ่ยาว 2-2.5 เมตร การปักอาจปักแบบกระโจมเข้าหากัน แล้วรวบปลายไม้เข้าหากันหรืออาจจะปักตรง ๆ แต่ละต้นก็ได้ หลังปักค้างเสร็จจับเถาถั่วพันรอบไม้ค้าง ต้องคอยทำทุกๆ 2-3 วัน

วิธีการปักค้างทำได้หลายวิธี เช่น

วิธีที่ 1 ปักไม้ค้างให้ตั้งฉากกับผิวดิน

วิธีที่ 2 ปักไม้ค้างโดยให้เอียงเข้าหาร่องเป็นคู่และมัดปลายเข้าด้วยกัน จากนั้นใช้ไม้ไผ่พาดยึดค้างด้านบนให้แข็งแรง

วิธีที่ 3 ปักไม้ค้างโดยให้เอียงเข้าหากันกลางร่องเป็นคู่ แล้วมัดปลายเข้าด้วยกัน แล้วใช้ไม้ค้ำยันแต่ละคู่เป็นแบบกระโจม

วิธีที่ 4 การใช้เชือกฟางแทนค้าง หากไม่มีไม้ สามารถนำเชือกมาผูกทำเป็นค้างได้ ซึ่งในกรณีนี้จะขอแนะนำวิธีการขึ้นค้างถั่วฝักยาว โดยการใช้เชือกฟางแทนการใช้ไม้ปักค้ำ ที่หาได้ง่ายและมีต้นทุนไม่มากเหมือนการใช้ไม้ไผ่ขึ้นค้าง

ทั้งนี้แอดมินแนะนำให้คุณผู้อ่านปลูกและเริ่มทำค้าง ควรเป็นช่วงหน้าร้อนก่อนเข้าหน้าฝนเล็กน้อย เพราะต้นจะโตทันก่อนฝนตกชุก และจะได้โตเร็วและให้ผลผลิตทันช่วงฝนพอดีค่ะ

เคล็ดลับการดูแลรักษาแปลงถั่วฝักยาวให้แข็งแรง ต้านทานโรคแมลง

การปลูกถั่วฝักยาวนั้น สำคัญคือ การให้น้ำ เพราะถั่วฝักยาวเป็นพืชที่ต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ ระยะเวลาการเจริญเติบโตของถั่วฝักยาว ควรเหมาะกับการให้น้ำในระยะอาทิตย์แรกหลังหยอดเมล็ดควรให้น้ำทุกวัน อย่าให้ดินแห้งแต่อย่าให้มากเกินไปเพราะจะทำให้เมล็ดอาจเน่าได้ ส่วนระยะการเจริญเติบโต และติดดอกออกผลอย่าให้ขาดน้ำเป็นอันขาด ควรให้น้ำทุกวันๆ 2 ครั้งในช่วงเช้าเย็น เพราะจะทำให้ดอกร่วง และไม่ติดฝัก หรือฝักอาจไม่สมบูรณ์ เป็นต้น

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางสามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ มีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมายมีทั้ง เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้น หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ ที่สามารถใช้ในด้านการเกษตรกับผลผลิตที่หลากหลายของชาวเกษตรกรทุกภูมิภาค เรามีบริการจัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ของท่านในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ

ติต่อเรา บริษัท RTP เชือกฟาง เชือกโยงทุเรียน เชือกฟางRTP เชือกฟางคละสี เชือกฟางลวด
ติต่อเรา บริษัท RTP เชือกฟาง เชือกโยงทุเรียน เชือกฟางRTP เชือกฟางคละสี เชือกฟางลวด