เชือกฟางกับการเกษตร วันนี้เราจะพาคุณไปดูกันค่ะ ว่าเชือกฟาง

เชือกฟางกับการเกษตร

เชือกฟางกับการเกษตร

บริษัท RTP เชือกฟาง เชือกโยงทุเรียน เชือกฟางRTP เชือกฟางคละสี เชือกฟางลวด

เชือกฟางกับการเกษตร หลายคนอาจจะมองว่าเชือกฟาง เป็นเชือกที่ใช้แค่มัดสิ่งของหรือแค่ใช้แพ็กของต่าง ๆ ความคิดแบบนี้ก็ไม่ผิดค่ะ แต่ในความจริงแล้ว เชือกฟางสามารถนำมาประยุกต์ทำเป็นอย่างอื่นได้อีกมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือการใช้เชือกฟางในการเกษตรนั้นเองค่ะวันนี้เราจะพาคุณไปดูกันค่ะ ว่าเชือกฟางสามารถใช้ในการเกษตรได้อย่างไรบ้าง

การโยงกิ่งทุเรียน
การโยงกิ่งทุเรียน
  1. เชือกโยงทุเรียน ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำหนักมาก จึงมีโอกาสที่จะทำให้ผลทุเรียนตกก่อนที่จะสุก จึงต้องนำเชือกฟางไปโยงระหว่างต้นทุเรียนกับกิ่งทุเรียนไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้กิ่งทุเรียนหัก นอกจากนี้เชือกฟางยังช่วยป้องกันเวลามีลมหรือพายุแรง ๆ จะไม่ทำให้กิ่งของต้นทุเรียนหัก หรือได้รับความเสียหายได้อีกด้วย
  2. ทำค้างปลูกพืชผัก สำหรับการปลูกพืชผักตระกูลไม้เลื้อย จำเป็นต้องมีค้างเพื่อให้พืชผักในตระกูลนี้ได้มีที่ยึดเหนี่ยว และการทำค้างก็ยังช่วยให้พืชผักที่ได้มีความสวยงาม ไม่โดนทำลายจากสัตว์ได้ ซึ้งการทำค้างจะใช้เชือกฟางโยงจากไม้ในลักษณ์แนวดิ่งและแนวขวาง ทำให้มีที่ยึดเกราะมากขึ้น 
  3. แบ่งแปลงปลูกผัก การแบ่งแปลงปลูกผักจะช่วยให้เราแยกพืชผักที่ปลูกได้ง่ายขึ้น ซึ่งการแบ่งแปลงปลูกก็สามารถทำได้หลายวิธีหนึ่งในนั้นก็คือการใช้เชือกฟางขึงรอบ ๆ แบ่งที่ต้องการ
  4. ตัดตอนกิ่ง คือ วิธีการขยายพันธุ์ไม้ โดยการทำให้กิ่งหรือต้นพืชที่เกิดรากขณะติดอยู่กับต้นแม่ จะทำให้ได้ต้นพืชใหม่ ที่มีลักษณะทางสายพันธุ์ เหมือนกับต้นแม่ทุกประการ ซึ่งการตัดตอนกิ่ง จะใช้ปุ๋ยหรือขุยมะพร้าว ใส่ถุงพลาสติกแล้วใช้เชือกฟางมัดถุง หลังจากนั้นใช้คีมตอนกิ่งหรือมีดคัดเตอร์มาควั่นเปลือกไม้ออก นำถุงพลาสติกที่ใส่ปุ๋ยไว้ มากีดตรงกลางออก หลังจากนั้นเอาถุงพลาสติกมามัดไว้กับกิ่งไม้ที่เราเปลือกไม้ออก แล้วใช้เชือกฟางมามัดยึดเข้าด้วยกัน เป็นอันเสร็จ
  5. โน้มกิ่ง หรือทับกิ่งเป็นการขยายพันธุ์พืชประเภทหนึ่ง ที่นิยมทำกับไม้ล้มลุกหรือไม้พุ่มที่กิ่งไม่แข็งเกินไป โดยเลือกกิ่งที่ต้องการใช้มีดบากหรือควั่นเปลือกไม้ออก โน้มกิ่งจากต้นเดิมลงกับดิน ใช้ดินกลบทับรอยบากโดยให้ยอดโพล่พ้นดิน หรือใช้เชือกฟางผูกไว้กับต้นไม้และยึดติดให้ดิน รดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอจนเกิดราก แล้วจึงตัดส่วนที่มีรากไปปลูก การขยายพันธุ์โดยใช้วิธีการโน้มกิ่งก็จะให้ดอกผลเร็วเหมือนกับวิธีการปักชำเช่นเดียวกัน

นอกจากที่เราได้กล่าวมาแล้ว ในการเกษตรเชือกฟางยังถูกนำไปใช้ในการห่อรากต้นไม้ หรือต้นต้นกล้าที่จะเตรียมปลูกลงดินอีกด้วย โดยการใช้เชือกฟางลากต้นไม้ที่อุ้มดินอยู่ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ในการยึดเกราะให้กับรากไม้ ก่อนที่จะย้ายต้นกล้าไปปลูกที่อื่น ๆ อีกด้วย

หากท่านใดที่สนใจเชือกฟางสามารถเข้ามาติดต่อสอบถามเราได้ที่เบอร์ 02-328-0354-6 หรือ 085-223-3968 ได้เลยค่ะ เรายินดีให้บริการคุณลูกค้าท่านค่ะ