3 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับเชือกฟาง เชือกฟาง เป็นได้มากกว่าที่คุณคิด

3 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับเชือกฟาง

3 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับเชือกฟาง

เชือกฟาง เส้นพลาสติกที่อยู่คู่สังคมไทยกับการใช้มัดสิ่งของมานาน แต่คุณผู้อ่านรู้เกี่ยวกับเส้นพลาสติกหลากสีเหล่านี้มากน้อยแค่ไหนกันคะ ซึ่งในวันนี้แอดมินขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับเชือกฟางมา 3 ข้อด้วยกัน เพื่อเป็นเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเชือกฟางให้ผู้อ่านได้ทราบกันค่ะ

บริษัท RTP เชือกฟาง เชือกโยงทุเรียน เชือกฟางRTP เชือกฟางคละสี เชือกฟางลวด
3 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับเชือกฟาง

ที่มาของเชือกฟาง

ดั้งเดิมนั้นเชือกฟาง คือเส้นฟางข้าวมาปั่นเกลียวทำเป็นเชือกที่ผู้คนในท้องถิ่นใช้กันมัดสิ่งของเนื่องจากเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายภายในท้องถิ่น แต่ในปัจจุบันเชือกฟางที่เราใช้กันอยู่นั้นทำมาจากเม็ดพลาสติก PP ผสมกับเม็ดสีต่าง ๆ อาทิ สีแดง สีเหลือง สีเขียว เพื่อให้เชือกฟางมีการทนน้ำ ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น มีความเหนียว และใช้ซ้ำกันได้หลายต่อหลายครั้ง

กระบวนการผลิต

เชือกฟางพลาสติกหลากหลายสี ที่พวกเราใช้กันในปัจจุบันนั้น จะต้องมีการนำเอาเม็ดพลาสติก PP มาผสมกับเม็ดสี ผ่านกระบวนการผลิตแบบรีด โดยเม็ดพลาสติกจะถูกหลอมละลายผ่านเกลียวรีดภายในเครื่องจักรด้วยความร้อนและความดันที่สูงก่อนที่จะไหลผ่านแม่แบบ แล้วจึงผ่านกระบวนการทำให้เม็ดพลาสติกเย็นลงด้วยกระบวนการหล่อเย็นโดยน้ำหรืออากาศเพื่อรีดพลาสติกให้ออกมาเป็นแผ่นบาง ๆ และม้วนออกมาเป็นเชือกฟางที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้นั้นเองค่ะ

เป็นมากกว่าที่คุณคิด

คุณรู้หรือไม่ว่า จริง ๆ แล้ว เชือกฟาง ที่เราเห็นกันจนชินสำหรับการมัดสิ่งของนั้น มีประโยชน์ทำได้หลากหลายอย่างมากกว่าที่คุณคิด ได้แก่

  • ใช้มัดสิ่งของ ประโยชน์อันดับแรกที่ทุกคนทราบกันดีสำหรับการใช้เชือกฟางนั้นคือการมัดสิ่งของ โดยเชือกฟางนั้นเราสามารถนำมันมามัดสิ่งของได้ตั้งแต่งานขนาดเล็กอย่าง มัดกระสอบใส่ของ ไปจนถึงการใช้มัดสิ่งของในจำนวนมากสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตอย่าง เชือกฟางสำหรับโรงงานทำกระป๋อง เชือกฟางมัดสินค้าสำหรับการขนส่งโรงงานกล่องกระดาษ เป็นต้น
  • ใช้สำหรับการเกษตร หากคุณสังเกตดี ๆ มักจะมีเชือกฟางมัดระหว่างต้นหรือผลผลิต ซึ่งอาจจะผูกไว้เพื่อช่วยในการผสานกิ่งสำหรับการตอนกิ่ง หรืออาจมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ อีกด้วย
  • สร้างสีสันกิจกรรมสันทนาการ อีกหนึ่งประโยชน์ของเชือกฟางคือสามารถสร้างสีสันให้แก่งานสันทนาการต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น การทำพู่เชียร์กีฬา การทำวิกผมจากเชือกฟาง การทำกระโปรงเชียร์
  • สร้างรายได้ เชือกฟาง สามารถนำมาสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง หรือ ผู้คนในชุมชนได้ เช่น การนำเชือกฟางมาทำเป็นดอกไม้ การนำเชือกฟางมาสานเป็นตระกร้า เชือกฟางรอยมาลัย หรือมัดไม้กวาดดอกหญ้า

รุ่งทิพย์ เรามีเชือกฟางหลากหลายสีให้คุณเลือกได้ดั่งใจและสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางคุณภาพ  ราคาโรงงาน สามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ เรามีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมาย โดยเรามีทั้ง เชือกฟางเส้นล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้น หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ เรามีบริการจัดส่งสินค้าในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ