เชือกฟางใช้งานผิดวัตถุประสงค์อันตรายกว่าที่คิด

เชือกฟางใช้งานผิดวัตถุประสงค์อันตรายกว่าที่คิด

เชือกฟางใช้งานผิดวัตถุประสงค์อันตรายกว่าที่คิด

เชือกฟางใช้งานผิดวัตถุประสงค์อันตรายกว่าที่คิด เชือกฟางเป็นวัสดุที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเชือกฟางพลาสติกสามารถนำมาใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ทั้งใช้เชือกฟางมัดสิ่งของ ร้อยพวงมาลัย ใช้ในด้านการเกษตร ใช้เชือกฟางทำพู่เชียร์กีฬา งานก่อสร้างและใช้เชือกฟางทำสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ถึงแม้ว่าเชือกฟางพลาสติกจะสามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์ แต่ถ้าหากใช้งานเชือกฟางผิดวัตถุประสงค์ ก็อาจแฝงภัยร้ายเอาไว้โดยที่เราไม่รู้ตัวค่ะ

เชือกฟางสามารถหาซื้อได้จากที่ไหน

กว่าจะมาเป็นเชือกฟางพลาสติก

เชือกฟางที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ไม้ได้ผลิตจากฟางข้าวเหมือนในอดีต แต่เป็นเชือกฟางพลาสติกที่ผลิตจาก เม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน หรือ PP ที่มีความใสเมื่อนำพลาสติก PP มาผลิตเชือกฟางจึงต้องผสมกับเม็ดสีต่าง ๆ โดยในการผลิตเชือกฟางนั้นเม็ดพลาสติกจะถูกหลอมเหลว ผ่านเกลียวรีดภายในเครื่องจักรด้วยความร้อนและความดันสูง จากนั้นพลาสติกเหลวจึงไหลเข้าสู่แม่พิมพ์ เพื่อรีดพลาสติกออกมาเป็นแผ่นบาง ๆ และม้วนเป็นเชือกฟางให้เราใช้ในทุกวันนี้ค่ะ

ภัยร้ายที่แอบแฝงมากับเชือกฟาง

  1. เชือกฟางติดไฟง่าย

เชือกฟางพลาสติกเป็นวัสถุที่สามารถติดไฟได้ง่าย โดยในกระบวนการผลิตเชือกฟาง ต้องมีการเติมสารหน่วงไฟเพื่อป้องกันการติดไฟ โดยสารหน่วงไปที่เติมระหว่างผลิตเชือกฟางเป็นสารประเภท โบรมิเนเตและคลอริเนเตต ซึ่งเชือกฟางพลาสติกที่ผสมสารเหล่านี้ลงไป หากเกิดการไหม้ไฟจะทำให้เกิดการไดออกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งค่ะ

  1. เม็ดสีอาจมีการปนเปื้อน

จะเห็นได้ว่าเชือกฟางพลาสติกจะมีสีสันต่าง ๆ ทั้งสีเขียว สีม่วง สีแดง สีฟ้า สีน้ำเงิน สีเหลือง เป็นต้น โดยเม็ดสีต่าง ๆ เหล่านี้อาจมีการปนเปื้อนของสารตะกั่วและแคดเมียม เมื่อผสมเม็ดสีกับพลาสติก จึงทำให้เกิดสีต่าง ๆ แน่นอนว่าสารตะกั่วและแคดเมียมอาจกระจายสู่พลาสติกได้ค่ะ

เชือกฟางกับอาหารใช้ร่วมกันได้หรือไม่?

วัตถุประสงค์ของการใช้งานเชือกฟางพลาสติก

เชือกฟางพลาสติกถูกผลิตขึ้นมาใช้แทนเชือกฟางที่ผลิตจากฟางข้าว เพื่อใช้เชือกฟางในการมัดสิ่งของต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ใช้เชือกฟางร้อยมาลัย งานก่อสร้างต่าง ๆ รวมถึงใช้เชือกฟางในด้านการเกษตร จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของสารเคมีที่ผสมอยู่ในเชือกฟาง แน่นอนว่าเชือกฟางพลาสติกไม่ได้มีไว้ใช้ทำอาหารค่ะ

อย่างไรก็ตาม เรามักพบผู้ค้าที่มักง่ายนำเชือกฟางพลาสติกมาใช้กับผลิตภัณฑ์อาหาร อย่างเช่น ใช้เชือกฟางมัดไส้กรอกย่างโดยที่ไม่แกะเชือกฟางออก ใช้เชือกฟางมัดบ๊ะจ่าง หรือใช้เชือกฟางในการมัดไก่ต้มไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่งด้วยเราอาจจะได้รับสารพิษ ที่ปนเปื้อนมากับอาหารโดยที่เราไม่รู้ตัวค่ะ

ที่โรงงานเชือกฟาง RTP เป็นทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชือกฟางที่มีประสบการณ์ด้านการผลิตเชือกฟางมามากกว่า 20 ปี ทำให้เราสามารถผลิตเชือกฟางที่มีคุณภาพดีและราคาถูก เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานเชือกฟางได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคา มีเชือกฟางให้เลือกใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เชือกฟางเส้นลวด เชือกฟางร้อยมาลัย เชือกฟางทำพู่เชียร์กีฬา เชือกฟางโยงทุเรียน เชือกฟางตัดน้ำแข็ง เป็นต้น นอกเหนือจากนี้เรายังมีสินค้าพลาสติกอื่น ๆเช่น ถุงขยะดำ ถุงพิมพ์ ถุงร้อน ถุงหูหิ้ว ถุงเย็น และหนังสติ๊กพร้อมให้บริการ และจัดส่งเชือกฟางได้ทั่วประเทศไทย

สนใจเชือกฟางติดต่อได้ที่

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

Line ID : @rungtip

โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

 081-926-9174 , 081-622-2485