การผลิตเชือกฟางพลาสติกที่อาจไม่เคยรู้

การผลิตเชือกฟางพลาสติกที่อาจไม่เคยรู้

การผลิตเชือกฟางพลาสติกที่อาจไม่เคยรู้

การผลิตเชือกฟางพลาสติกที่อาจไม่เคยรู้ ต้องยอมรับเลยนะคะว่าเชือกฟางเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์มากๆ ตั้งแต่การมัดสิ่งของ โยงกิ่งทุเรียน ร้อยมาลัย ตัดน้ำแข็ง รวมถึงใช้เชือกฟางเส้นลวดในการก่อสร้าง เป็นต้น ซึ่งกว่าจะได้เชือกฟางคุณภาพดี ต้องผ่านกระบวนการผลิตเชือกฟางอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เชือกฟางพลาสติกผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน (Polypropylene) หรือ PP ซึ่งเป็นพลาสติกชนิดโปร่งใส มีความเหนียว ทนทาน ไม่ขาดง่าย นิยมนำมาผลิตเชือกฟาง ถุงร้อน ถุงเย็น กระสอบ พื้นพรม สนามหญ้าเทียม ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ภายในครัวเรือน เป็นต้น

5 ขั้นตอนในการผลิตเชือกฟางพลาสติก

  1. การเตรียมวัตถุดิบ

วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเชือกฟางพลาสติก คือเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวด เพื่อให้ได้เม็ดพลาสติกที่มีเกรด A คุณภาพสูง จากนั้นจึงนำมาผสมกับเม็ดสีต่างๆ ที่ต้องการ

  1. การหลอมละลาย

เม็ดพลาสติกที่ผสมกับเม็ดสีแล้วจะถูกนำเข้าเครื่องรีดพลาสติก เพื่อหลอมละลายด้วยความร้อนและความดันสูง อุณหภูมิในการหลอมละลายของเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีนอยู่ที่ประมาณ 150-160 องศาเซลเซียส

  1. การขึ้นรูป

เม็ดพลาสติกที่หลอมละลายจะถูกป้อนเข้าสู่เครื่องรีดพลาสติกที่มีเกลียวรีดอยู่ภายใน เกลียวรีดจะทำหน้าที่ในการบีบอัดเม็ดพลาสติกให้ไหลออกมาเป็นเส้นยาว จากนั้นจะไหลผ่านแม่พิมพ์เชือกฟางที่เตรียมไว้ ซึ่งแม่พิมพ์เชือกฟางจะมีรูปร่างและขนาดต่างๆ แตกต่างกันไปตามความต้องการ

  1. การทำความเย็น

เชือกฟางที่ผ่านกระบวนการขึ้นรูปแล้วจะถูกนำไปทำความเย็นด้วยน้ำหรืออากาศ เพื่อให้เม็ดพลาสติกแข็งตัวและคงรูป จากนั้นจึงนำไปตัดแต่งให้ได้ขนาดที่ต้องการ

  1. การบรรจุและจัดส่ง

เชือกฟางที่ผ่านการตัดแต่งแล้วจะถูกนำไปบรรจุใส่ถุงหรือม้วนตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นจึงนำไปจัดส่งให้กับลูกค้า

เชือกฟาง RTP ผลิตจากพลาสติกคุณภาพ

กระบวนการผลิตเชือกฟางพลาสติกที่อาจไม่เคยรู้

นอกจากกระบวนการผลิตเชือกฟางพลาสติกที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้ว ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกเล็กน้อยที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน ดังนี้

  • เม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน ที่ใช้ผลิตเชือกฟางพลาสติกนั้น มีหลายเกรดให้เลือก เกรด A เป็นเกรดที่ดีที่สุด มีความเหนียว ทนทานสูง เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงและทนทาน เช่น ผูกมัดสิ่งของหนักๆ เกรด B เป็นเกรดรองลงมา มีความเหนียวปานกลาง เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น ผูกมัดสิ่งของเบาๆ เกรด C เป็นเกรดต่ำที่สุด มีความเหนียวน้อย เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่น ผูกมัดสิ่งของที่มีความอ่อนนุ่ม
  • สีสันของเชือกฟางพลาสติก เกิดจากการผสมเม็ดสีกับเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน โดยเม็ดสีที่ใช้ผลิตเชือกฟางพลาสติกนั้น มีหลายชนิดให้เลือก ทั้งสีธรรมชาติ สีสังเคราะห์ และสีสะท้อนแสง ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน
  • ขนาดของเชือกฟางพลาสติก มีให้เลือกหลากหลายขนาด ตั้งแต่เส้นเล็กไปจนถึงเส้นใหญ่ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น เชือกฟางขนาดเล็ก เหมาะสำหรับใช้ผูกมัดสิ่งของเบาๆ เชือกฟางขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับใช้ผูกมัดสิ่งของหนักๆ

ที่โรงงานเชือกฟาง RTP เป็นทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชือกฟางที่มีประสบการณ์ด้านการผลิตเชือกฟางมามากกว่า 20 ปี ทำให้เราสามารถผลิตเชือกฟางที่มีคุณภาพดีและราคาถูก เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานเชือกฟางได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคา มีเชือกฟางให้เลือกใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เชือกฟางเส้นลวด เชือกฟางร้อยมาลัย เชือกฟางทำพู่เชียร์กีฬา เชือกฟางโยงทุเรียน เชือกฟางตัดน้ำแข็ง เป็นต้น นอกเหนือจากนี้เรายังมีสินค้าพลาสติกอื่น ๆเช่น ถุงขยะดำ ถุงพิมพ์ ถุงร้อน ถุงหูหิ้ว ถุงเย็น และหนังสติ๊กพร้อมให้บริการ และจัดส่งเชือกฟางได้ทั่วประเทศไทย

สนใจเชือกฟางติดต่อได้ที่

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

Line ID : @rungtip

โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

 081-926-9174 , 081-622-2485

Shopee https://shopee.co.th/happypack.123 และ

Lazada https://www.lazada.co.th/shop/happypack123/